วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เที่ยวชม โบสถ์สแตนเลส วัดป่าลำขาแข้ง กาญจนบุรี

เที่ยวชม โบสถ์สแตนเลส วัดป่าลำขาแข้ง กาญจนบุรี

โบสถ์สแตนเลส วัดป่าลำขาแข้ง อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เป็นหนึ่งเดียวในโลกของวัดปากลำขาแข้ง (เพิ่งจะยกฐานะจากสำนักสงฆ์มาเป็นวัดได้ไม่นานมานี้) ตั้งอยู่บนเกาะกลางน้ำที่เขื่อนศรีนครินทร์ ดังนั้นการเดินทางไปยังโบสถ์แห่งนี้ก็คงไม่สามารถเดินทางได้ด้วยรถยนต์อย่างแน่นอนครับ

และสำหรับโบสถ์สแตนเลสแห่งนี้นั้นถูกสร้างขึ้นมาด้วยความศรัทธาอันแรงกล้าที่ชาวบ้านมีให้ ที่ได้ช่วยกันร่วมบริจาคเงิน สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวโรกาสทรงเจริญพระชนพรรษาครบ 80 พรรษาในปีพ.ศ. 2554 ซึ่งได้ทำการสร้างตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ. 2542 และสร้างจนแล้วเสร็จในปีพ.ศ. 2550 จนถึงปัจจุบันโบสถ์สแตนเลสแห่งนี้ได้ไลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว Unseen in Thailand อีกแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ใน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี นั่นเอง
ลวดลายตามผนังนั้นใช้วิธีปั๊มขึ้นมาและนำชิ้นส่วนลงเรือเพื่อมาประกอบกันที่นี่ ตัวโบสถ์มีวามกว้าง 4.5 เมตร ยาว 9.5 เมตร และสูง 12 เมตร

ภายในโบสถ์นั้นพื้นปูด้วยหินแกรนิต อากาศเย็นสบายไม่ร้อนอย่างที่หลายๆคนคิด

หลายๆท่านคงคิดว่าโบสถ์ที่สร้างด้วยสแตนเลสแบบนี้ทั้งหลัง ถ้าเข้าไปภายในโบสถ์อากาศคงต้องร้อนอบอ้าวแน่ๆ แต่ถ้าใครได้มีโอกาสเข้าไปชมด้านในจริงๆแล้วนั้น จะรู้ว่าด้านในอากาศเย็นอย่างมาก ถึงแม้ด้านนอกและด้านในของโบสถ์จะบุผนังด้วยสแตนเลสทั้งหมดก็ตาม แต่ทางวัดได้ทำการกรุด้วยฉนวนกันความร้อนตรงกลางระหว่างแผ่นสแตนเลสภายนอกและภายในเอาไว้ อีกทั้งพื้นยังปูด้วยหินแกรนิตทำให้ยิ่งเพิ่มความเย็นสบายได้เป็นอย่างดอีกด้วย
นอกจากตัวโบสถ์แล้วในบริเวณด้านนอกของโบสถ์ยังมีพระพุทธรูปปางประทานพรองค์ใหญ่ ที่หันหน้าสู่แม่น้ำใหญ่ มีขนาดกว้าง 8 เมตร สูง 12 เมตร ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่ทำจากสแตนเลสเช่นเดียวกับโบสถ์และมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลอีกด้วย
สำหรับวัดปากลำขาแข้งแห่งนี้นั้น ผู้ที่ได้มาเยี่ยมชมคงไม่ใช่แค่ได้รับความสุขจากการได้มาเที่ยวชมความแปลกใหม่ของตัวโบสถ์และตัวองค์พระพุทธรูปเพียงแค่นี้ แต่ถ้าได้ลองมองไปรอบๆดูแล้ว บริเวณโบสถ์เราจะได้เห็นถึงความสวยงามของทิวทัศน์รอบๆตัว ทั้งน้ำ ภูเขา และ ท้องฟ้า บรรยากาศเหล่านี้หาไม่ได้ในเมืองอย่างแน่นอน ถ้าผ่านมา กาญจนบุรี แนะนำให้มาลองสัมผัสสักครั้งนะครับ
สำหรับวัตถุประสงค์ที่ทางวัดได้สร้างโบสถ์และพระพุทธรูปแห่งนี้ให้เป็นสแตนเลสก็เพราะว่าต้องการให้สถานที่แห่งนี้เป็นกลายเป็นถาวรวัตถุให้อยู่คู่กับพุทธศาสนาไปให้ได้นานแสนนานตลอด รวมถึงยังง่ายต่อการดูแลรักษาอีกด้วย จ.กาญจนบุรี ยินดีต้อนรับ


ติดตามสถานที่ท่องเที่ยวที่ http://travel.sanook.com/



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น