วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

พิพิธภัณฑ์ช่องเขาขาด พิพิธภัณฑ์ที่นักท่องเที่ยวยกนิ้วให้ จ.กาญจนบุรี

พิพิธภัณฑ์ช่องเขาขาด พิพิธภัณฑ์ที่นักท่องเที่ยวยกนิ้วให้ จ.กาญจนบุรี

พิพิธภัณฑ์ช่องเขาขาด จ.กาญจนบุรี นั้นเป็นสถานที่เที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่มีความน่าสนใจแห่งหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี ภายในพิพิธภัณฑ์มีการจัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับการสร้างทางรถไฟสายมรณะในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่2 ในช่วงปี พ.ศ. 2485 - 2488 โดยมีทั้งในส่วนที่เป็นนิทรรศการภาพถ่าย สไลด์ มัลติมีเดีย มีการจัดแสดงอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆของเชลยศึกสงคราม รวมถืงการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมสถานที่จริงในบริเวณช่องเขาขาดที่เป็นเส้นทางการสร้างรถไฟสู่ประเทศพม่า
พิพิธภัณฑ์ช่องเขาขาด จ.กาญจนบุรี แห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณกองการเกษตรและสหกรณ์ ที่มีกองกำลังทหารพัฒนา อำเภอไทรโยค อยู่ห่างจากตัวเมืองกาญจน์โดยประมาณ 80 กิโลเมตร สามารถขับรถไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 323 ไปสู่อำเภอทองผาภูมิ สังเกตได้เมื่อขับรถเลยน้ำตกไทรโยคน้อยไปได้ประมาณ 20 กิโลเมตร ทางเข้าพิพิธภัณฑ์จะอยู่ทางด้านซ้ายมือ

พิพิธภัณฑ์ในส่วนที่จัดแสดงภายในอาคารหลังใหญ่ ภายในมีการติดคั้งแอร์ไว้ทั้งชั้น เป็นนิทรรศการแสดงเรื่องราวทั้งภาพถ่าย สไลด์ วีดีโอ ที่มีการถ่ายทอดถึงความโหดร้ายป่าเถื่อนในสงคราม โดยบรรดาเชลยศึกได้ถูกบังคับให้สร้างเส้นทางรถไฟผ่านเข้าไปยังป่าดงดิบที่เต็มไปด้วยอันตรายจากโรคไข้ป่ารวมถึงความยากลำบากและความอดอยากตอนอยู่ในภาวะสงคราม ทำให้เชลยนับหมื่นคนได้ล้มตายลง เส้นทางรถไฟแห่งนี้จึงถูกเปรียบเปรยว่าเป็นเส้นทางที่ต้องใช้หนึ่งไม้หมอนต่อหนึ่งชีวิต 'A life for every sleeper' และนอกจากนี้ภายในพิพิธภัณฑ์ ยังมีการจัดแสดงเครื่องมือเครื่องใช้เครื่องนุ่งห่มของเชลยศึก และแสดงอุปกรณ์ในการสร้างทางเพื่อให้เห็นว่าในขณะนั้นยังไม่ได้มีเครื่องไม้เครื่องมือ และเทคโนโลยี มีแต่การใช้แค่ค้อน พลั่ว สิ่ว สว่าน จอบ ค้อน และบุ้งกี๋ ในการก่อสร้างทางรถไฟ
ในบางส่วนของนิทรรศการแห่งนี้ได้มีการเขียนบรรยายถึงการลงโทษเชลย โดยมีห้องจัดแสดงหุ่นจำลองสภาพความเป็นอยู่ของเชลย โดยใช้เป็นหุ่นจำลองเชลยศึกขณะที่แบกไม้หมอนในสภาพที่ผอมโซ ไร้เรี่ยวแรง ไม่มีเสื้อผ้าที่จะใส่ มีแค่ผ้าเตี่ยวพันให้เป็นกางเกงในเท่านั้น ตัวอย่างอาหารของเชลยก็เป็นแค่ข้าวกองเล็กๆ กับผักดองและปลาแห้ง จดหมายที่เชลยจะสามารถส่งไปยังญาติก็เป็นได้เพียงข้อความพิมพ์สำเร็จที่ไว้ให้เชลยกรอกเพียงแค่ว่าตนยังมีชีวิตอยู่เท่านั้นเอง
ส่วนที่สองของพิพิธภัณฑ์ จะไปอยู่อยู่ด้านหลังของพิพิธภัณฑ์ และเป็นเส้นทางที่เดินลงไปยังบริเวณช่องเขาขาด ที่เป็นพื้นที่จริงที่นักโทษสงครามได้เข้าร่วมกันสร้างเส้นทางแห่งนี้ขึ้นมาด้วย ความยากลำบากโดยเส้นทางการเดินทางไปบริเวณช่องเขาขาดนี้มี 2 เส้นทาง คือด้านล่างที่เป็นเส้นทางที่เดินเข้าไปในช่องเขาบริเวณแนววางรางรถไฟ และส่วนอีกเส้นทางหนึ่งก็เป็นเส้นทางที่ต้องเดินขึ้นบันไดขึ้นไปบนเขาเพื่อไปชมช่องเขาจากด้านบนลงมาด้านล่าง ทั้งสองเส้นทางใช้ระยะเวลาในการเดินทางไปต่างกัน คือเดินในช่องเขาจะใช้เวลาประมาณ 1.5-2 ชั่วโมง ส่วนด้านบนจะค่อนข้างเหนื่อยกว่าและใช้เวลาเดินทางประมาณ 3-4 ชั่วโมง

ติดตามบทความอื่นๆ สถานที่ทางประวัติศาสตาร์อีกที่ http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น