วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

สะพานมอญ @สังขบุรี สะพานไม้ที่ยาวที่สุดของไทย จ.กาญจนบุรี

สะพานมอญ @สังขบุรี สะพานไม้ที่ยาวที่สุดของไทย จ.กาญจนบุรี

 

สะพานไม้อุตตมานุสรณ์ (สะพานมอญ) อ.สังขบุรี จ.กาญจนบุรี แห่งนี้ถือเป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ซึ่งราชอุดมมงคล(หลวงพ่ออุตตมะ) ได้มีดำริให้เริ่มต้นก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2527 โดยใช้แรงงานชาวมอญเป็นส่วนใหญ่ ที่อาศัยอยู่ทางฝั่งวัดวังก์วิเวการามร่วมกันก่อสร้างขึ้นโดยเชื่อมต่อระหว่างชุมชนบ้านไหล่น้ำ(หมู่ที่ 3) กับหมู่บ้านมอญชุมชนบ้านวังกะ(หมู่ที่ 2) ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี อยู่ในเขตเทศบาลตำบลวังกะ จังหวัดกาญจนบุรี
โดยที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนได้ใช้เป็นเส้นทางในการติดต่อไปมาหาสู่, ทำมาค้าขาย, ขนส่งพืชผลทางการเกษตร เพื่อการประกอบอาชีพสร้างรายได้และเป็นเส้นทางแห่งการเผยแพร่แลกเปลี่ยนประเพณีวัฒนธรรมกันระหว่างชาวมอญและชาวกะเหรี่ยงที่ทั้งสองอาศัยอยู่สองฝั่งแม่น้ำซองกาเรีย

และเมื่อการก่อสร้างเสร็จสะพานแห่งนี้จึงได้รับการขนานนามกันมาว่า "สะพานแห่งศรัทธา" เนื่องจากวิธีการก่อสร้า และขั้นตอนการก่อสร้างโดยส่วนใหญ่เป็นแรงงานมนุษย์ทั้งสิ้น
ข้อมูลทั่วไปของ สะพานไม้อุตตมานุสรณ์ (สะพานมอญ)

สะพานไม้อุตตมานุสรณ์ (สะพานมอญ) เป็นสะพานที่สร้างข้ามลำน้ำซองกาเลียที่อยู่ในตัวอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี สร้างโดยหลวงพ่ออุตตมะและคณะศิษย์จึงมีอีกชื่อหนึ่งเรียกว่า "สะพานอุตตมานุสรณ์" เป็นสะพานไม้ที่มีชื่อเสียงและยังเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของอำเภอสังขละบุรี สะพานไม้แห่งนี้มีความยาวมากถึง 850 เมตร นับเป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทยและมีความยาวเป็นลำดับ 2 ของโลกเลยก็ว่าได้

บริเวณสะพานมอญนั้นจะเป็นจุดชมวิวทะเลสาบเขื่อนวชิราลงกรณที่สวยงามมาก สามารถมองเห็นลำน้ำสามสายได้คือ ซองกาเลีย บีคลี่ และรันตี ที่ได้ไหลมาบรรจบกันเป็นสามประสบ(จุดกำเนิดแม่น้ำแควน้อย)
นักท่องเที่ยวที่นิยมมาเดินเยี่ยมชมสะพานเพื่อที่จะมาชมแสงสีทองของพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า และชมวิถีชีวิตของชาวไทยและมอญที่เดินข้ามไปมาหากันบนสะพานแห่งนี้ นับว่าเป็นภาพที่งดงามและดูดั้งเดิม เชื่อว่าเป็นภาพที่นักท่องเที่ยวต้องอยากเห็นอย่างแน่นอน มาเที่ยวสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ (สะพานมอญ)กันเยอะๆกันครับ

ติดตามรายละเอียดการท่องเที่ยวได้ที่ http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น